Searching...
Thứ Hai, 12 tháng 6, 2017

Thực phẩm chức năng nguy hiểm hơn cả thức ăn chế biến sẵn

Ở dưới mỗi vỏ hộp đựng thực phẩm chức năng có in 2 từ: “Proprietary Blend” có nghĩa là “công thức độc quyền” và chỉ cần dựa vào 2 từ này các nhà sản xuất không cần phải liệt kê tất cả các thành phần chứa trong viên thực phẩm bổ sung. Điều này thực sự gây rủi ro cao cho người tiêu dùng khi sử dụng các loại thực phẩm chức năng này. Ngoài ra chúng còn được bán tràn lan trên thị trường mà chưa được kiểm định chất lượng hay trải qua thủ tục công bố thực phẩm chức năng sản xuất trong nước đối với các thực phẩm chức năng được các công ty trong nước sản xuất hay công bố thực phẩm chức năng nhập khẩu đối với các sản phẩm được nhập khẩu từ nước ngoài về thị trường Việt Nam.



Nhà nghiên cứu Cohen cũng đã nghiên cứu và so sánh vấn đề an toàn của thực phẩm bổ sung với các loại thức ăn chế biến sẵn có cùng mục đích bổ sung chất thiếu cho cơ thể con người. “Thức ăn phải đáp ứng được các tiêu chuẩn an toàn phổ biến, và đó không phải là tiêu chuẩn dành cho thành phần trong thực phẩm chức năng – một tiêu chuẩn này không hề được quản lý chặt chẽ”.

Tuy vậy, năm 1994 ở Mỹ cũng đã có một số luật quy định về việc sử dụng thực phẩm chức năng, các chế độ thực phẩm chức năng bổ sung (DSHEA), trong đó có đề cập đến việc ghi nhãn và an toàn của thực phẩm chức năng, và có một số quy định gần đây yêu cầu các nhà sản xuất phải tuân theo “thực hành sản xuất tốt” – GMPs, trong đó có cả việc kiểm tra thành phần sản phẩm.

Theo DSHEA, các thành phần chứa trong mỗi viên thực phẩm bổ sung được liệt kê dưới danh mục “công thức độc quyền” và không cần phải nêu thông tin chi tiết về định lượng của mỗi thành phần trên mỗi sản phẩm được phát hành ra. Thay vào đó, họ chỉ phải liệt kê tổng lượng và các thành phần trong “công thức” theo thứ tự về trọng lượng. Điều này có thể là một vấn đề lớn về liều lượng sử dụng, vì nếu dùng các thành phần này ở một lượng nhất định có thể sẽ dẫn đến tác dụng phụ nguy hiểm, hoặc tương tác với các loại thuốc trị bệnh.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét