Searching...
Thứ Sáu, 28 tháng 7, 2017

Thiếu máy test nhanh nên khó đảm bảo an toàn thực phẩm


Một nguyên nhân nữa khiến cho việc đảm bảo an toàn thực phẩm gặp khó khăn chính là thiếu máy test nhanh. Đó là lời chia sẻ của Trưởng phòng Kinh tế huyện Cần Giờ-ông Đặng Xuân Bình trong buổi làm việc giữa Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh với UBND huyện Cần Giờ về công tác quản lý an toàn thực phẩm mới diễn ra vừa qua. Ông Bình cho biết, huyện Cần Giờ hiện có 79 cơ sở chế biến thủy hải sản, trong đó cá dứa là một trong số những đặc sản mà du khách mua nhiều. Tuy nhiên, chính quyền đang gặp khó khăn trong việc giám sát sử dụng hóa chất trên thực phẩm vì không có dụng cụ xét nghiệm nhanh tồn dư kháng sinh. 

Ông Bình kiến nghị với Ban Quản lý an toàn vệ sinh thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh cung cấp bộ xét nghiệm (test) nhanh để huyện có thể kiểm định thực phẩm tại chỗ trong quá trình kiểm tra an toàn thực phẩm. Bộ xét nghiệm nhanh này rất quan trọng, bởi trước năm 2017, nhờ có bộ test nhanh này mà đoàn kiểm tra đã phát hiện được nhiều vụ vi phạm an toàn thực phẩm do phát hiện tại chỗ được thực phẩm chứa chất cấm, tồn dư hóa chất vượt mức. 

Từ kết quả ở máy test nhanh, đoàn kiểm tra lấy mẫu mang tới phòng thí nghiệm phân tích định lượng, đề xuất xử phạt ngay nếu kết quả dương tính. Từ đầu năm 2017 tới nay vì thiếu máy test nhanh nên đoàn kiểm tra thanh tra an toàn thực phẩm không thể xét nghiệm thực phẩm tại chỗ như trước nữa. Nếu được cấp đủ máy test nhanh thì việc kiểm soát chất lượng thực phẩm sẽ thuận lợi hơn. Trong quá trình kiểm tra, nếu cán bộ nghi ngờ thực phẩm có hóa chất nhưng không có máy test thì lại phải lấy mẫu đi xét nghiệm, phí xét nghiệm chủ cơ sở chi trả nếu kết quả không an toàn, còn nếu an toàn thì đoàn kiểm tra lại phải làm giấy đề nghị UBND huyện thanh toán rất tốn kém và tốn thời gian. Nếu có bộ test nhanh tại chỗ thì sẽ không tốn ngân sách, không gây phiền hà cho cơ sở sản xuất kinh doanh thực phẩm và chính quyền.

Chi cục ATVSTP TP.HCM cho biết, giai đoạn 2011-2014, Chi cục đã mua dụng cụ test nhanh cho 24 quận huyện, đến giai đoạn năm 2015-2016 kinh phí cho của chương trình mục tiêu quốc gia về ATTP do Bộ Y Tế cấp bị cắt giảm 60% nên Chi cục không trang bị máy test đủ cho 24 quận huyện được. Năm 2017, kinh phí bị cắt hẳn nên tất cả 24 quận huyện đều không được cấp dụng cụ này nữa. Hơn nữa, một số sản phẩm dụng cụ test nhanh còn liên quan tới thủ tục vì chưa được Bộ Y Tế cấp giấy chứng nhận đăng ký lưu hành sản phẩm nên Chi cục không thể đứng ra mua được. Chi cục đã có công văn đề xuất với Bộ Y Tế để hỗ trợ quận huyện giám sát an toàn thực phẩm tốt hơn. 

Ngoài việc test nhanh thực phẩm khi kiểm tra để quản lý thực phẩm tươi sống, đối với sản phẩm thực phẩm chế biến sẵn, bao gói thì cơ quan chức năng vẫn đẩy mạnh kiểm tra giám sát, siết chặt thủ tục công bố thực phẩm để giảm thiểu tình trạng thực phẩm kém chất lượng, bảo vệ người dùng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét